Aug 15, 2010

Tặng các bác sơ đồ mod cây hàn tự động!

Sơ đồ nè:




Ghi chú:
Đây là phần mod thêm vào solder station AT936, dĩ nhiên áp dụng được cho mọi loại cây hàn khác, mỗi loại sẽ có cách bố trí khác nhau, các bác cứ xem qua rồi chọn cách đấu nối rơ le cho phù hợp với cây hàn của mình.
Với các bác chưa có cây hàn để mod mình xin gợi ý thêm chút đỉnh về mod luôn 1 cây hàn ngay từ ban đầu chưa có gì. Loại cây hàn nên chọn là cây hàn dùng điện 24V, lõi bằng sứ trắng (thường thấy thợ sửa điện thoại dùng á). Giá từ 50k đến hơn 100k tùy loại. Mua về lắp thêm cho em nó cái mạch điều chỉnh độ rộng xung (PWM) bằng 555 để điều chỉnh nhiệt, cấp điện 24V vào cây hàn là dùng ngon luôn. Muốn pro hơn tí thì dùng điện 12V làm 1 mạch rung lên 24V để khi mất điện dùng acquy cấp nguồn luôn vẫn hàn phà phà. Mạch rung thì dùng 555 luôn cũng được không thì KA3842,... nhiều lắm. Muốn mỏ hàn có thêm chức năng khi vừa bật phải nóng thật nhanh, đến nhiệt độ quy định thì duy trì, làm thêm 1 mạch so sánh bằng opam (lm324 hay gì gì đó) để so điện trở cây hàn khi nguội và khi nóng. Phần này mình không làm vì cây hàn AT936 mình đang dùng có sẵn rồi.
Chúc các bác thành công!

1 comment:

  1. Xin hỏi cây hàn tự động trên dùng điện 24VDC hay 24VAC? (Thông cảm vì mình không thấy hình (sơ đồ)).
    Nhưng trên mạng mình thấy có một số trạm hàn dùng điện 24VAC-50Hz, thì làm sao sử dụng với acquy được . Mình mới vào nghề không bao lâu. Muốn học hỏi thêm chút.

    ReplyDelete