May 24, 2011

Diy mạch nạp board panel LCD đa năng.


Nhiều bạn thường thắc mắc "có thể tận dụng màn hình LCD của laptop hay màn hình LCD hư nhưng panel còn tốt để tái sử dụng không nhỉ?".

Ngày trước thì khá là khó khăn là khi chúng ta phải tìm kiếm 1 board control tương thích với panel đó, việc này thường là tháo từ các màn hình LCD hư cũ khác. Đến bây giờ thì mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều, nhờ vào sản phẩm "board giải mã LCD đa năng" của Trung Quốc sản xuất đã có bán nhiều trên thị trường.
Điều này đã làm cho các bạn thích kỹ thuật quan tâm, trong đó có luôn người đang viết bài, lon ton chạy đi mua về để tận dụng mấy tấm panel LCD ở nhà. Vượt 300km từ Sài Gòn về đến phố núi, kết nối vào test thì ặc ặc... không hiện thị tốt được. Mày mò 1 lúc thì hiểu ra chúng ta cần nạp file chương trình cho board điều khiển hiểu đúng panel đang điều khiển mới hiển thị tốt được. Xem nào, board mình đã mua sử dụng IC điều khiển là RTD2025L, nạp lại cho nó thôi... mà làm sao đây, làm sao đây? Phải có board nạp và file nạp chứ sao nữa. Có luôn, khoảng 850k cho một bộ nạp và CD file chương trình kèm theo (loại board EP1130A). Suy nghĩ đắn đo có nên mua không, rồi quyết định... "ngu gì mua".
Ngắm nghía board giải mã chán chê, rồi thì chúng ta đã biết vì sao chỉ cắm sợi dây VGA từ board nạp vào board control là nạp được chương trình cho con chip RTD2025L. Bởi vì là, làm sợi dây VGA cho nó to, cho hoành tráng ấy mà, thật chất là chỉ có 3 đường sử dụng cho việc nạp chip là đường data, clock và GND. 3 đường này chúng ta giải quyết nhanh thôi mà rồi lấy gì nạp, dùng chương trình gì để nạp và file nạp ở đâu? tiếp tục lục lọi các trang web tiếng Trung thì nó đã xuất hiện, trình nạp là 2025L update và file nạp được tải miễn phí từ www.wc1000.com. Tuyệt vời, giải pháp đã tìm ra giờ chúng ta cùng nhau giải quyết nào.
Sơ đồ mạch nạp đây:
Mạch nạp vô cùng đơn giản, chỉ vài con trở, 1 con ic 7405 (74HC05, 74LS05...), cổng đực máy in (LPT male connector) và nguồn 5V cấp từ ngoài vào để nuôi ic 7405. Các loại ic có thể thay thế tương đương là 7405, 7406, 7416. Còn về phần nguồn nuôi chúng ta có thể lấy từ bất kỳ đâu miễn có 5v, trích trong board control ra cũng được, lấy luôn từ nguồn USB máy tính cũng ok luôn. Chắc cú hơn tí thì dùng thêm 1 con ic ổn áp 7805 để tránh trường hợp cấp nhầm nguồn áp cao làm hỏng ic hay xui hơn là toi luôn cổng LPT.
Chuẩn bị linh kiện nào:
Vì điện trở sử dụng trong mạch đều là 10k và nối lên +5v nên chúng ta dùng điện trở thanh cho gọn, đế cắm ic 14 chân, 7805 dùng loại ký hiệu 78L05 cho bé, thêm ít tụ lọc và 7405.
Vì quá ít linh kiện nên chúng ta câu dây luôn cho nhanh khỏi làm mạch in. Mạch in để dành cho dự án khác, dự án làm mạch nạp board LCD đa năng hơn, nạp được cho nhiều loại chip khác nhau kể cả board control hãng và board tàu.
Mặt trên:
Mặt dưới:
Thành phẩm là đây:
Bây giờ đến công việc kết nối với board control:
Đơn giản ta chỉ cần cấp điện từ 7v đến 12v vào dây nguồn, 3 dây còn lại chọt vào các lỗ trên cổng vga 15 pin. Chân SDA cắm vào chân 12, SCL vào 15, GND vào 10 hoặc các chân GND khác.
Như vầy chẳng hạn:
 Ở đây chân nguồn + tận dụng cắm luôn vào 12v đường cao áp.
Phần cứng xong hết rồi, tiếp phần mềm thôi. Sử dụng phần mềm 2025L update 5.0 nhé, mà trước hết cài cái này vô đã nè... "Port95NT"
Xong rồi lấy cái này về chạy tiếp
Về file để nạp thì vào website này nhé, download miễn phí đó ---> www.wc1000.com
Thử xem nào:


Thật là đã các bạn nhỉ! còn điều này khi biết sẽ đã hơn nữa nè... "các bạn biết reset rom battery laptop bằng Smart battery workshop không? mạch nạp này làm được đấy".
Hẹn bài viết tiếp và chúc các bạn thành công!

Bổ sung (27/11/2012)
 Sau 1 thời gian cắm cắm rút rút mọi chuyện vẫn suôn sẻ, board LCD vẫn nạp ầm ầm. Nhưng có một số bác hay hỏi mình về mạch nạp đơn giản này, hỏi tại sao làm không chạy, liệu board nạp này có làm hư board lcd không, tại sao không làm jack cắm giống đồ thương mại... và cũng có bác đặt hàng mình làm board nạp này.
Phần sơ đồ trên tương đương với board nạp EP1102, nạp được hầu hết các board LCD đa năng hiện có bán trên thị trường. 
Ngoài chức năng nạp board LCD mình bổ sung thêm chức năng nạp eprom 24xx thường dùng trong đầu đĩa vào để làm sản phẩm thương mại.
Một số hình ảnh:



Phiên bản 2: (có thêm 1 cổng Vga để kiểm tra trực tiếp hình ảnh hiển thị trên màn hình xem nạp có đúng file không).


Giá bán: 150k/bộ.
Các bác cần thì alo nhé: 0918 15 15 81- Vũ. 
Cám ơn!

54 comments:

  1. cảm ơn bác nhiều lắm ,mọi thứ đều có hết ,tý nữa mất 850k cho cái mạch nạp

    ReplyDelete
  2. Mỗi tội cái này của bác động đến miếng cơm manh áo của nhiều người quá .

    ReplyDelete
  3. Cũng nhờ những người khác chia sẽ kiến thức em mới biết bác ạ. Hy vọng những gì đã viết trong bài này có ích với một số anh em kỹ thuật. Nếu những gì viết ra động chạm chén cơm của ai đó thì thông cảm dùm em nhé. Theo em, tư tưởng "dấu nghề" nên bỏ đi. Tại vì sao đến ngày nay cây đinh đóng tường chúng ta cũng không tự sản xuất được?

    ReplyDelete
  4. tất cả điếu ok nhưng còn dw cai file từ trang qt khó quá bạn chỉ cho cách dw được không bạn

    ReplyDelete
  5. Theo ngu ý của tôi nên cải tiến một số thứ sau cho gọn nhẹ :
    1,- nên thay cái con 7805 luôn bằng 01 cổng usb lấy 5V cho gọn .
    2,- nên hàn luôn 01 cái cáp VGA 15 chân vào cho đỡ cắm nhầm chân .

    ReplyDelete
  6. Bác nói đúng bác ạ. Nếu anh em nào không quen thì câu kéo sẵn như bác Lê Hùng nói cho khỏi nhầm. Phần em không làm là vì em có version khác, ở bài này chỉ viết cho board đa năng 2025L nên làm đơn giản.
    Còn chuyện file nạp khó download thì cũng đúng, ban đầu em cũng mò mò một hồi mới ra. Dùng www.google.translate.com để dịch ra tiếng Anh. Cần câu em đã sắp sẵn đó, các bác câu cá đi ạ.

    ReplyDelete
  7. tuyệt vời tôi sẽ làm thử nha cám ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  8. bac cho phan mem up ve sai khong duoc

    ReplyDelete
  9. Cho xin phan mem 2025l bang goc di ban

    ReplyDelete
  10. Các bạn đã cài "portNT95" trong link trên chưa?
    Nhớ cài vào rồi chạy RTD2025L nhé.
    Làm đúng thao tác là ok 100%.

    ReplyDelete
  11. cai board lcd controller do bac mua o dau the, bac gioi thieu cho e voi, e tinh mua 1 cai day, thanks bac

    ReplyDelete
  12. Em cũng đang vọc con ep1130 để nạp bo đa năng mà đau đầu quá anh ạ. Mong anh chỉ cho em chút kinh nghiệm được không ạ. Em cảm ơn nhiều!

    ReplyDelete
  13. Nếu mua board 1130 thì đơn giản mà. Có board, có file thì nạp thôi.
    Nếu có thể bác cho em xin 1 bản copy của cái đĩa đi kèm board với. Bác add nick yahoo em vào có gì trao đổi "v81_dalat". Thân!

    ReplyDelete
  14. Em add nick anh rùi đó anh accept đi
    Đĩa cd thì anh chờ em upload vì nó hơn 1G cơ.

    ReplyDelete
  15. Anh Kỹ sư điện tử ơi cho tôi hỏi 1 tý:
    Tôi có TV LCD Panasonic 32" loại 32X10V chỉ bị vỡ màn hình.
    Bạn tôi có con máy Sony LCD 32" bị hỏng cáp dẫn lên màn hình nên ảnh bị co lại, vậy có thể lấy màn hình từ máy Sony lắp và máy Panasonic được không ạ?
    Cám ơn anh!

    ReplyDelete
  16. Chào bác. em chỉ là dân điện tử nghiệp dư.
    Con sony 32" nếu bác biết là hỏng cable dẫn lên màn hình thì nối lại hoặc thay cable khác.
    Còn panel có thay được hay không thì bác cứ thử. Nếu socket sau panel giống nhau thì cứ cắm vào kiểm tra.
    Nếu làm không quen tay bác nên mang đến cho kỹ thuật có tay nghề kiểm tra và có hướng xử lý cho bác. Thân!

    ReplyDelete
  17. Có luôn, khoảng 850k cho một bộ nạp và CD file chương trình kèm theo (loại board EP1130A)->
    Board EP1130 không phải chỉ có tính năng nạp board Tung Của 3251 ( 2025)mà còn có khả năng nạp cho các board novatek, Mstar- Tivi, và khả năng sửa lỗi LCD SAmsung, IBM...ứng dụng của nó rất nhiều, nhưng đáng tiếc đó là do Tung Của viết ra nên cách sử dụng toàn tiếng Trung.
    Bạn search và DIY ra board nap, điều này cũng tốt thôi, vô cùng hoan nghênh tinh thần DIY của bạn.

    ReplyDelete
  18. mọi người cho mạch này có nạp được cho bo dùng RTD2045, RTD2525 và RTD2545 ko hay chỉ nạp được cho RTD2025 nhỉ ?

    ReplyDelete
  19. thật siêu đẳng. ngưỡng mộ quá

    ReplyDelete
  20. ok chỉ có điều là trang đó toàn la tiếng trung không chẳng biết được j

    ReplyDelete
  21. da co ai lam thu chua ah . em mun mua 1 bo ve lam ma chua co dieu kien

    ReplyDelete
  22. ban qua web lqv77.com tha ho ma voc

    ReplyDelete
  23. p the nao vay ban???

    ReplyDelete
  24. v81 oi anh o dau the anh em ki thuat ai cung co tinh than nhu anh thi co phai nghanh ki thuat cntt viet nam phat trien nhanh.em that nguong mo anh neu bac co ngu y cho em xin cai so dien thoai co gi em call

    ReplyDelete
  25. Trên hình trong bài em có cái số điện thoại to chà bá đó bác. Thank bác quan tâm!

    ReplyDelete
  26. cho mình hỏi, con 7405 có thay bằng SN74HC14D được ko nhỉ ?

    ReplyDelete
  27. Các loại ic có thể thay thế tương đương là 7405, 7406, 7416.
    Thân.

    ReplyDelete
  28. đọc thấy hay quá dù không trong nghề điện tử nhưng cũng hiểu đôi chút vì là dân IT. ^^ bài viết bổ ích quá.bác add yh để có gì e hỏi thăm học hỏi với
    anhchapnhan_languoi_densau@yahoo.com

    ReplyDelete
  29. hay thế cảm phục các bác thật ,kiến thức nên đc chia sẻ để nó đc phát triển và hoàn thiện hơn nữa,chứ cứ khư khư giữ cho riêng mình rồi chẳng may "đột tử" thì thật uổng vì kiến thức nó cũng bị đột tử theo cứ như vậy tri thức muôn thủa dậm chân tại chỗ ,MONG CÁC BÁC CÓ NHIỀU BÀI HAY BỔ ÍCH HƠN NŨA SHARE TỚI MỌI NGƯỜI :D.chúc các bác sức khỏe để ngành ĐIỆN TỬ & CNTT phát triển vượt bậc!

    ReplyDelete
  30. cảm ơn bác mattroidem em đang ngâm cú vụ này may quá tìm thấy blog của bác.

    ReplyDelete
  31. em có cái boar nguon samsung giờ muốn độ nó xang board nguon man dell được không mấy bác. nếu được mấy bác chỉ em cách đo chân nha. di liền với board cao áp lùn. hi hi. e mới vọc vạch chế. các bác giúp em với

    ReplyDelete
  32. chào bác v81dalat cho em hỏi tí nhé. bác có mạch nạo cho board không ,nếu không tiện thì mail cho em nhé, hieu3186@gmail.com.
    cảm ơn bác nhiều ạ, vi em lỡ mua bo rùi ma không có bo nạp híc,
    chơi dại bác cứu giúp ạ

    ReplyDelete
  33. í chít , board dùng chip của hãng Novatek. cụ thể là NTA91B

    ReplyDelete
  34. Bác ở Đà Lạt thì ghé nhà mình nạp cho nhé.

    ReplyDelete
  35. http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=366987787098446692#editor/target=post;postID=4593378778860895751

    ReplyDelete
  36. hix. cái này dùng để chơi cũng vui. hôm qua mua 2 cái board giải mã, 1 cái mạch nạp ep1130b. cable,.v.v... hơn 1 triệu. chứ suy nghĩ kỹ, 1 cái màn hình lcd cũ người ta bán ngoài nhật tảo ~650k-750k. tính ra khi mà lấy cái màn hình cũ nào đó chế lại mua board, mua cable, mua cao áp, mua vỏ.v...... chắc hơn 1 triệu quá. có lẽ nên nghiên cứu board tivi hay hơn,

    ReplyDelete
  37. Hi hi...
    Board giải mã = 90k
    Cable lvds + cable phím = 40k
    Cao áp = 50k
    Adapter nguồn = 70k
    Vỏ = 150k -> 200k
    Khoảng 400k và cái panel là đủ rồi. Board tivi thì thêm 320k nữa. (Loại board HX V29 giá 430k).

    ReplyDelete
  38. chào các bác. bác cho em hỏi,em có cái màn hp 20inch em đang muốn độ tivi vào vậy bo đa năng nào cho chất lượng cao nhất(vừa tv vừa máy tính) cảm ơn bác nhiều.

    ReplyDelete
  39. à quên và giá nữa bác giúp em với nhé em cũng đang học thêm phần này
    nên chưa nhiều lắm.thanks

    ReplyDelete
  40. cho em xin file mach in duoc ko bac

    ReplyDelete
  41. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  42. Main của e là 915 nó chỉ có jum mà ko có cổng lpt. Vâyk e căm thé nào a. Giup e vói

    ReplyDelete
  43. chào các bạn - không biết các bạn đã gặp trường hợp đang nạp frimware thì bị cúp điện chưa. sáu cú đấy board ngủ luôn ko bật được nữa . mình chẳng biết hỏng hẳn hay nó bị thế nào và phải làm sao. bạn nào biết chỉ giáo mình với. xin cảm ơn

    ReplyDelete
  44. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  45. em cung bi như bác không biết xử lý sao đây nhưng bo đó cũng rẻ như bùn ý mà

    ReplyDelete
  46. em nạp 91b bị hư sau đó chuyển qua cái 2025 ok liền 91b hay ngất lắm nhưng chất lượng ảnh rất đẹp

    ReplyDelete
  47. có ai nhận làm cái laptop em bị hỏng main muốn làm thành cái tivi anh nào làm được cho em cái giá

    ReplyDelete
  48. có ai nhận làm cái laptop em bị hỏng main muốn làm thành cái tivi anh nào làm được cho em cái giá

    ReplyDelete
  49. Bạn Vũ có thể chia sẻ cái mạch in của phiên bản 2 hay không nhỉ? Hoặc cho mình xin cái sơ đồ phần nạp 24xx của nó. Mình làm mạch in theo sơ đồ trên đã chạy ổn định nhưng giờ muốn thêm chức năng nạp 24xx thì không hiểu gì cả. Nếu được xin file vào: buidoi_44k@yahoo.com

    ReplyDelete
  50. em có 1 lô laptop nhưng toàn bật không lên, không biết làm sao có thể test cái panel này. Có cách nào không chỉ em vơi huhu

    ReplyDelete
  51. mình có cái màn hình laptop acer 14 inch, độ phân giải tối đa 1024 x 768 , có gương mình muốn biến nó thành cái tivi vừa làm màn hình LCD bạn làm đc ko ah. giá khaongr bao nhiu

    ReplyDelete
  52. plese send me promramer hardware /dayagram

    ReplyDelete
  53. mạch này còn bán k bạn mình ở cà mau đang cần mua để gắn cho cái panel của dell vostro 2420

    ReplyDelete
    Replies
    1. cần mua thì liên hệ mình có nè :) 0917427127

      Delete